วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อร่อยทุกไร่ ชิมไปทุกสวน ที่ภาคตะวันออก

อร่อยทุกไร่ ชิมไปทุกสวน ที่ภาคตะวันออก
29 May 2012
สายสุนีย์ สิงหทัศน์....เรื่อง

            ภาคตะวันออกของไทยประกอบไปด้วยจังหวัดจันทบุรี ชลบุรี ตราด และระยอง เป็นดินแดนชายฝั่งทะเลอ่าวไทยที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งบรรยากาศของหาดทรายชายทะเล เป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทและชาวต่างประเทศนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย  และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่คอยสนองนักท่องเที่ยวได้ทุกระดับ ทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และสามารถท่องเที่ยวได้เกือบตลอดปี

            ตลอดความยาวของชายฝั่งทะเลกว่า ๖๐ กิโลเมตร นับจากชลบุรี พัทยา ระยอง จันทบุรี เรื่อยมาจนถึงตราดนั้น เรียงรายไปด้วยหาดทราย เวิ้งอ่าว รวมทั้งเกาะแก่งต่าง ๆ มากมาย ถัดจากชายทะเลเข้ามาในแผ่นดินยังมีสายน้ำตกที่เย็นฉ่ำท่ามกลางธรรมชาติของป่าที่เขียวขจี อันเป็นแหล่งรวมของพรรณไม้ และสัตว์ป่านานาชนิด

            สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนภาคตะวันออกอีกอย่างหนึ่ง คือการเป็นดินแดนแห่งความอุดมสมบูรณ์ของอาหารนานาชนิด ทั้งอาหารทะเลสดและแปรรูป รวมทั้งอาหารพื้นเมือง นอกจากนี้ภาคตะวันออกยังเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกผลไม้เมืองร้อนมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ

            ช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน เป็นระยะเวลาที่ผลไม้นานาชนิดให้ผลมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเงาะ ทุเรียน มังคุด ระกำ มะปราง และมะยงชิด ชาวไร่ผลไม้เหล่านี้ จึงเปิดไร่ให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสเข้าไปชมไร่และชิมผลไม้ รวมทั้งซื้อขายในราคาที่ย่อมเยา ตามคำขวัญว่า “อร่อยทุกไร่ ชิมไปทุกสวน” นอกจากนี้ แต่ละจังหวัดยังได้จัดงานเทศกาลผลไม้ของตน เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือน แต่ไม่สามารถกำหนดวันจัดงานที่แน่นอนได้ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่ผลไม้สุกที่จัดเป็นประจำ และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักได้แก่ งานมหกรรมทุเรียนโลก อำเภอเมืองฯ จังหวัดจันทบุรี

                ด้วยเหตุที่ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงของจังหวัด และเพื่อเป็นการส่งเสริมการเพาะปลูกและการจำหน่ายให้กับเกษตรกรในท้องถิ่น โดยจะมีกิจกรรมหลายอย่าง เช่น การประกวดธิดาชาวสวน การประกวดผลไม้ประเภทต่าง ๆ การประกวดขบวนรถยนต์ประดับผลไม้ การแข่งขันกินผลไม้ การออกร้านของเกษตรกร และหน่วยราชการต่าง ๆ สอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์ ๐ ๓๘๖๕ ๕๔๒๐-๑

งานวันระกำหวานและของดีเมืองตราด
            จังหวัดตราดเป็นจังหวัดที่มีผลไม้อยู่แทบทุกชนิด ไม่แพ้จังหวัดอื่นในภาคตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งระกำหวาน อันเป็นผลไม้พิเศษซึ่งปลูกได้มากกว่าจังหวัดอื่น ๆ เนื่องจากมีสภาพดินฟ้าอากาศที่เหมาะสม ทางจังหวัดตราดจึงได้จัดงานวันระกำหวานและของดีเมืองตราดเป็นเวลา ๒ วัน ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดตราด โดยมีกิจกรรมการประกวดขบวนระที่ประดับตกแต่งด้วยผลไม้นานาชนิด และมีธิดาระกำหวานนั่งประจำรถ ขบวนแห่จะผ่านไปตามถนนสายสำคัญ ๆ สิ้นสุดที่บริเวณงาน นอกจากนี้ยังมีการประกวดสุนัขหลังอานที่มีชื่อเสียงของจังหวัดตราด การประกวดผลไม้ พืชเศรษฐกิจ พืชผัก นิทรรศการให้ความรู้เรื่องการบำรุงและขยายพันธุ์ระกำหวาน การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและงานมหรสพ สอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานจังหวัดตราด โทรศัพท์ ๐ ๓๙๕๐ ๑๒๘๒

งานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง
            ระยองเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีผลิตภัณฑ์ทางทะเลที่เลิศรส และมีชื่อเสียงในเรื่องผลไม้เช่นเดียวกับจังหวัดในภาคตะวันออก เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ทางจังหวัดระยองจึงได้จัดงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยองขึ้น ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด โดยจะมีกิจกรรมในงานที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น ขบวนแห่ผลไม้ ซึ่งตกแต่งประดับประดาอย่างสวยงามด้วยผลไม้ การประกวดผลไม้ประเภทต่าง ๆ การจำหน่ายผลไม้และสินค้าพื้นเมือง เช่น น้ำปลา กะปิ กุ้งแห้ง และอาหารทะเลต่าง ๆ รวมทั้งการออกร้านผลิตภัณฑ์และสินค้าของที่ระลึก สอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงาน ททท. จังหวัดระยอง โทรศัพท์ ๐ ๓๘๖๕ ๕๔๒๐-๑
International Public Relations Division
Tourism Authority of Thailand
Tel: +66 (0) 2250 5500 ext. 4545-48
Fax: +66 (0) 2253 7419
E-mail: prdiv3@tat.or.th
Web site: www.tatnews.org
http://www.tatnews.org/tat_release/detail.asp?id=5415

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น